Kỳ 1: 70 năm – Quá khứ và Hiện tại

Có một vùng đất rộng lớn giữa trái tim Phố biển Nha Trang, nhưng “lý lịch” của nó vẫn còn khá lạ lẫm với nhiều người. Nơi đó đã chứng kiến những thăng trầm của lịch sử, và ngày nay vươn mình trở thành trọng tâm trong sự phát triển  mạnh mẽ không ngừng của thành phố.

Đánh dấu kỷ niệm 70 năm xây dựng Sân bay Nha Trang

Sân bay Nha Trang được xây dựng vào năm 1949 bởi thực dân Pháp, với tên gọi Căn cứ Không quân 194. Đến tháng 11 năm 1955, sân bay này trở thành Học viện Quân sự của Không lực Miền Nam Việt Nam.

 

Sân bay Nha Trang thập niên 1960

Không lực Hoa Kỳ đã sử dụng sân bay này làm căn cứ tác chiến đặc biệt

trong suốt cuộc chiến tranh xâm lược Việt Nam.

Từ tháng 4 năm 1975, khi đất nước thống nhất, Quân đội Nhân dân Việt Nam đã lấy lại sân bay và sử dụng cho mục đích quân sự lẫn dân sự. Kể từ ngày 19 tháng 5 năm 2004, các tuyến bay dân sự đến Nha Trang được chuyển về sân bay Cam Ranh thay thế, nhằm nâng cao khả năng vận chuyển hành khách và đảm bảo an toàn cao hơn. Sân bay Nha Trang chính thức đóng cửa bộ phận nhà ga dân sự và trở thành sân bay quân sự của Không quân Nhân dân Việt Nam, là căn cứ chính của Trung đoàn không quân huấn luyện 920. Tới năm 2009, Không quân cũng di chuyển tới căn cứ ở Cam Ranh và Phan Thiết, trả lại mặt bằng, bắt đầu mở ra một tương lai mới cho sân bay Nha Trang.

Huấn luyện bay trong Trường Sĩ quan Không quân Việt Nam

Năm 2016, Bộ Quốc phòng đồng ý bàn giao hơn 62ha đất sân bay Nha Trang cho UBND tỉnh Khánh Hòa. Diện tích này thậm chí còn rộng hơn cả phường Phước Tiến, Phước Tân, Vạn Thắng, và tương đương phường Tân Lập, Xương Huân. Khu đất này cũng đã được Thủ tướng Chính phủ đồng ý cho chuyển đổi mục đích sử dụng đất theo đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025 và được cụ thể hóa tại Quy hoạch Khu Trung tâm Đô thị – Thương mại – Dịch vụ – Tài chính – Du lịch Nha Trang của UBND tỉnh Khánh Hòa. UBND tỉnh Khánh Hoà đã tiến hành giao đất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn – một tập đoàn có uy tín với nhiều dự án lớn từng triển khai trên khắp cả nước.

Sơ đồ phối cảnh Trung tâm Đô thị Thương mại Dịch vụ Tài chính Du lịch Nha Trang

Một tương lai mới đầy hứa hẹn

Trong quá khứ, Nha Trang rất phù hợp cho huấn luyện bay, không chỉ bởi vì khí hậu ôn hòa và thời tiết bay tuyệt vời, nơi này còn có địa hình lý tưởng, bao gồm vùng đồng bằng rộng, vùng núi ở phía Tây và bờ biển dài ở phía Đông. Tất cả các yếu tố này khiến cho sân bay Nha Trang đóng vai trò quan trọng trong chiến đấu, huấn luyện.

Sân bay Nha Trang năm 1969

Phong thủy rất vượng của Sân bay Nha Trang

Ngày nay, có được vị trí kim cương nằm ngay giữa trung tâm thành phố, sân bay Nha Trang nhìn từ trên cao như một con tàu khổng lồ đang chuẩn bị hạ thủy vươn khơi, tiến tới những chân trời mới. Phát huy những lợi thế đó, cộng với quy hoạch bài bản tâm huyết của chủ đầu tư Tập đoàn Phúc Sơn, sân bay Nha Trang sẽ sớm trở thành một khu đô thị đáng sống, đáng mơ ước bậc nhất trong tương lai không xa.

Sân bay Nha Trang năm 2016, thời điểm Bộ Quốc Phòng bàn giao đất cho Tỉnh Khánh Hòa.

Lợi thế lớn nhất cũng là kỳ vọng lớn nhất được đặt vào trục đường 66m trên nền đường băng cũ sẽ kết nối phía Đông và phía Tây thành phố. “Đây là cơ hội lịch sử để chúng ta xây dựng một con đường hiện đại xứng tầm với TP. Nha Trang, bởi ở đây mặt bằng sạch, không gặp áp lực giải tỏa, thoải mái triển khai ý tưởng”, Ông Lê Đức Vinh, Chủ tịch UBND Tỉnh Khánh Hòa nhấn mạnh tầm quan trọng của trục đường huyết mạch này

Khu đô thị Sân bay Nha Trang nhìn từ Phúc Hưng Building

Trải qua bao nhiêu thử thách của thời gian, Sân bay Nha Trang, từ một đường băng chuyên làm bàn đạp cho các chiến đấu cơ, oanh tạc cơ gieo rắc bao nỗi kinh hoàng, từ nay sẽ là nơi cất cánh của những giá trị thịnh vượng đỉnh cao, tăng cường sức sống và khẳng định khao khát vươn tầm quốc tế của Phố biển.

(còn tiếp)

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung được bảo vệ!