“Con gà đẻ trứng vàng”

Shophouse là mô hình nhà phố thương mại., trong đó tầng trệt dùng để kinh doanh buôn bán, còn các tầng trên là nơi ở của gia chủ. Mặc dù mới xuất hiện trong vòng khoảng 2 – 3 năm trở lại đây song shophouse đã được đánh giá là “mỏ vàng” của giới đầu tư. Năm 2018, với sự biến động mạnh của thị trường, shophouse nhanh chóng lọt vào danh sách “con gà đẻ trứng vàng” của những nhà đầu tư đang muốn tìm kiếm sản phẩm có biên độ sinh lời cao.

Ảnh minh họa

Với vị trí đắc địa nằm ở đường lớn, khu dân cư đông đúc, khu phố thương mại sầm uất, phân khúc này đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư. Các chuyên gia luôn đánh giá một sản phẩm bất động sản có giá trị thực khi nó tạo ra dòng tiền. Trong khi đó, shophouse là mô hình vừa để ở vừa kinh doanh, sinh ra để tạo dòng tiền đều đặn. Đó là những lý do khiến phân khúc shophouse đã tạo ra sức hút trên thị trường bất động sản và được kỳ vọng tạo ra biên độ sinh lời cao.

Ở góc độ nhìn nhận khác, ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital cho hay: “Ở Việt Nam, những dự án này luôn là lựa chọn ưu tiên hàng đầu đối với các nhà đầu tư vì nhu cầu của khách hàng hiện nay là những dự án gắn liền với đất, trong khi chung cư và condotel sẽ là lựa chọn thứ hai, tuỳ vào thu nhập. Chính vì vậy, shophouse đang trở nên phổ biến hơn”.

Shophouse: Hơn cả nhà phố mặt tiền

Dù “sinh sau đẻ muộn” nhưng shophouse đã hội tụ đầy đủ những điểm ưu việt khi kết hợp chức năng “kép” vừa kinh doanh, vừa là chốn an cư. Giới đầu tư cho rằng, sự ra đời của phân khúc này như một sự nâng cấp nhà phố truyền thống với nhiều ưu điểm về quy hoạch, hạ tầng, giá trị thương mại và không gian sống.

Có thể thấy rõ 7 lợi thế vàng của shophouse qua các phân tích sau:

Thứ nhất:  Shophouse là phiên bản “xịn hơn” của nhà phố mặt tiền với vị trí cận lộ (gần đường) tạo nhiều thuận tiện cho người sở hữu. Về giao thông: dễ dàng. Về sinh hoạt hàng ngày: tiện lợi. Về dịch vụ: đầy đủ từ truyền thống đến hiện đại: siêu thị, trường học, hàng quán, trung tâm thương mại, khu du lịch… Về nhận diện và tìm kiếm: nhanh chóng.

Thứ hai: Shophouse có tính thương mại cao vì lượng khách vãng lai lớn, đặc biệt ở các khu vực đông khách du lịch hoặc các trục đường chính. Sở hữu bất động sản này, chủ nhà có thể dùng để mở shop buôn bán trực tiếp, mở nhà hàng, quán cà phê, shop thời trang… hoặc làm đại lý giao dịch đều thuận tiện hơn so với căn hộ chung cư, biệt thự, nhà hẻm.

Thứ ba: Shophouse mặt tiền cũng rất dễ cho thuê và được giá. Với nhà phố có mặt tiền 4-5m ngang, sâu 15m trở lên thuộc trung tâm thành phố đã có thể mang lại thu nhập tính bằng nghìn USD/tháng cho chủ nhà. Với shophouse, đặc biệt ở Khu Trung tâm Đô thị Thương mại – Dịch vụ – Tài chính – Du lịch Nha Trang (Khu đô thị Sân bay Nha Trang), điều kiện còn đặc biệt lý tưởng hơn khi diện tích lên đến 300m² (10m x 20m và 10m x 30m), nằm trên trục đường chính 66m, vốn trước kia là đường băng Sân bay Nha Trang. Chủ nhà có thể chọn lựa nhiều hình thức: cho thuê mặt tiền, cho thuê từng tầng, ngăn phòng cho thuê hoặc cho thuê cả căn, thậm chí cho thuê theo giờ để phục vụ nhiều đối tượng khách hàng khác nhau đồng thời đa dạng nguồn thu.

Thứ tư: Đây là dòng sản phẩm lưu giữ tài sản ổn định nhất vì chống được trượt giá và lạm phát. Đặc thù của đô thị Việt Nam là xung quanh các trục đường chính luôn hình thành các khu dân cư sầm uất nhất. Vì thế giá trị của tài sản được tích lũy dần theo năm tháng với quy luật chung là lũy tiến theo thời gian. Vị trí càng trung tâm, càng đắc địa thì shophouse càng phát huy giá trị.

Thứ năm: Shophouse dẫn đầu về tốc độ tăng giá so với các loại bất động sản khác, vượt trội hoàn toàn so với căn hộ, biệt thự, nhà dự án. Giá trị gia tăng của shophouse đi lên cùng với tốc độ phát triển của khu vực. Mật độ dân cư và lượng khách du lịch tăng dẫn đến nhu cầu kinh doanh phát triển theo, từ đó mặt bằng đẹp sẽ tăng giá trước tiên và thường tăng cao hơn các phân khúc khác. Người Việt có thói quen hoạt động kinh doanh bám theo các trục đường măt tiền chính thì shophouse vẫn giữ vững và nâng cao giá trị.

Thứ sáu: Bên cạnh tính thương mại, shophouse còn lưu giữ lịch sử, in đậm dấu ấn văn hóa và có tính hòa nhập cộng đồng cao. Các yếu tố này cũng góp phần giúp giá trị của shophouse không ngừng gia tăng. Những căn shophouse nhìn ra các quảng trường trung tâm, công viên cây xanh, bảo tàng triển lãm các di vật lịch sử, khách sạn cao tầng hay trung tâm thương mại, nơi hòa quyện văn hóa của người dân địa phương và du khách đều có giá cao ngất ngưỡng.

Ảnh minh họa

Thứ bảy: Shophouse sẽ khan hiếm dần theo thời gian, nguồn cung shophouse rất ít, hàng hóa càng hiếm càng quý giá. Do quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, nhà cao tầng mọc lên ngày một nhiều và có xu hướng lấn lướt dần nhà thấp tầng nên shophouse ở vị trí tốt sẽ là một lợi thế vàng cực kỳ chắc chắn, độc nhất vô nhị cho chủ nhà.

Sự kỳ vọng về biên độ lợi nhuận

Hiện nay, hầu hết các dự án bất động sản, tỷ lệ shophouse khá khan hiếm từ khoảng 2 – 5%/ dự án. Các shophouse thường được chủ đầu tư đặt vào các vị trí đắc địa nhất của dự án. Thêm vào đó, sản phẩm này chiếm rất nhiều ưu thế vượt trội, tích hợp nhiều chức năng, khai thác cho thuê hiệu quả. Trong năm qua và những năm tới, tiềm năng phát triển của thị trường shophouse rất lớn.

Trước những biến động tích cực của phân khúc này, có thể nhận định rằng trong các phân khúc biệt thự, liền kề, shophouse thì phân khúc shophouse có tỷ lệ hấp thụ tốt nhất. Các nhà đầu tư nhiều kinh nghiệm cho rằng shophouse sẽ có biên độ sinh lời rất tốt, đặc biệt đối với các dự án chất lượng, chủ đầu tư uy tín thì biên độ sinh lời còn cao hơn nữa.

Trong năm 2018, thị trường chứng kiến sự sụt giảm về nguồn cung shophouse chất lượng trên thị trường. Trong năm 2019, tiếp tục sự thiếu hụt về nguồn cung shophouse. Dự báo phân khúc này vẫn được săn đón và dự kiến giá shophouse sẽ tăng trong năm tiếp theo.