Kỳ 2: VAI TRÒ KẾT NỐI ĐÔNG-TÂY

Vài năm trở lại đây, Nha Trang phải đối mặt với một vấn đề trước đó chưa từng có: kẹt xe, ùn tắc giao thông! Nhiều cuộc họp, tranh luận đã được tổ chức nhằm tìm ra giải pháp căn cơ giải quyết vấn đề. Thế nhưng, vì sao tình trạng kẹt xe vẫn còn xảy ra hàng ngày, đặc biệt là ở các khung giờ cao điểm?!

Đất chật, người đông, xe chen chúc

Theo Tổng cục Du lịch, tính đến hết tháng 10/2018, toàn tỉnh Khánh Hòa đón gần 5,4 triệu lượt khách lưu trú, tăng hơn 15% so với cùng kỳ năm 2017, trong đó có hơn 2,33 triệu lượt khách quốc tế, tăng hơn 41,5%. Báo cáo nghiên cứu thị trường du lịch và bất động sản du lịch biển Việt Nam do Crystal Bay Group công bố, tính đến hết quý II/2018, thị trường khách sạn Nha Trang có tổng nguồn cung là 12.840 phòng đến từ 99 khách sạn 3-5 sao, chưa kể hàng loạt các resort condotel đang xây dựng với hàng chục ngàn phòng chưa đi vào hoạt động. Các con số trên cho thấy sự phát triển mạnh mẽ của Nha Trang, nhưng cũng tiềm ẩn những bất cập về giao thông mà thành phố phải nhanh chóng giải quyết.

Trong kỳ họp HĐND mới đây, các đại biểu cho rằng với tốc độ tăng trưởng như hiện nay, toàn tỉnh Khánh Hòa phải cần tới 5.000 ô tô từ 12 chỗ trở lên. Và tất cả đều tâp trung trong trung tâm thành phố Nha Trang. Các xe du lịch cỡ lớn liên tục qua lại trên các tuyến đường trọng điểm như Trần Phú, Phạm Văn Đồng, Lê Hồng Phong…, cạnh tranh chỗ đậu trong các diện tích chật hẹp của bãi đỗ xe tạm Hòn Chồng, Tháp Bà Ponagar… Các khu vực gần biển là nơi tập trung hầu hết các khách sạn cao tầng, cao ốc, khiến không gian giao thông trở nên chật chội, bức bí. Sự gia tăng các loại xe tải, xe ô tô, xe máy càng làm nghiêm trọng thêm vấn đề.

Kẹt xe thường xuyên trên đường Trần Phú

Xe máy phải leo lề hy vọng thoát tắc đường

Dải ven biển thành phố Nha Trang có diện tích khoảng 2.700ha, được phép xây dựng đến 40 tầng. Số lượng công trình hiện nay mới chỉ đạt đến khoảng 38% so với quy hoạch. Điều đó chứng tỏ không phải chỉ riêng sự phát triển quá nóng của du lịch mới khiến kẹt xe mà còn do việc tổ chức giao thông, sắp xếp phân bố khung giờ cho các loại xe lưu thông chưa được thực hiện đồng bộ. Tuy vậy, nếu không mở rộng, không có thêm những con đường mới, thực trạng giao thông hiện nay vẫn sẽ là bài toán khiến thành phố phải loay hoay.

Đường băng cũ và vai trò kết nối Đông-Tây

Một thực tế có một không hai ở Việt Nam, đó là chỉ duy nhất tại Nha Trang, ngay vùng lõi của một thành phố đông đúc còn tồn tại một vùng đất trống bằng phẳng với diện tích rộng bằng cả 3 phường gộp lại: SÂN BAY CŨ NHA TRANG! Chính vì vậy mà giao thông thành phố bị chia cắt, vòng vèo, thiếu tính kết nối. Việc phát triển vùng đất kim cương này là việc làm cực kỳ quan trọng về tất cả mọi khía cạnh, khai thác tối đa tiềm năng của thành phố biển Nha Trang xinh đẹp.

Thành phố Nha Trang là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, khoa học kỹ thuật và du lịch của tỉnh Khánh Hòa, được Thủ tướng chính phủ công nhận là đô thị loại 1 vào năm 2009. Chính vì sự tăng trưởng mạnh mẽ của ngành du lịch dịch vụ, với lượng khách hàng năm không ngừng tăng,… đòi hỏi việc đầu tư thêm cơ sở vật chất dịch vụ là hết sức cần thiết. Được biết, Thủ tướng Chính phủ đã ra quyết định phê duyệt trong đó xác định khu vực sân bay Nha Trang sẽ được chuyển đổi sang đất đô thị theo đồ án Điều chỉnh quy hoạch chung thành phố Nha Trang tỉnh Khánh Hòa đến năm 2025 và được cụ thể hóa tại Quy hoạch Khu Trung tâm Đô thị – Thương mại – Dịch vụ – Tài chính – Du lịch Nha Trang của UBND tỉnh Khánh Hòa. Theo đó, UBND tỉnh Khánh Hoà đã tiến hành giao một phần đất cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Phúc Sơn làm chủ đầu tư.

Sân bay cũ Nha Trang nằm liền kề với 2 khu vực sầm uất nhất Nha Trang: đường Trần Phú và khu Phố Tây hiện hữu, cũng là 2 “điểm đen” hay xảy ra kẹt xe giờ cao điểm. Vùng lõi trung tâm này chính là chìa khóa lời giải cho bài toán gỡ ách tắc giao thông nội thị.

Khu Phố Tây (đường Hùng Vương, Nguyễn Thiện Thuật, Trần Quang Khải, Biệt Thự, Tuệ Tĩnh) ngập lụt khi mưa lớn

Khách nước ngoài lưu lại kỷ niệm “đáng nhớ” 

Khu vực Sân bay Nha Trang ít bị ảnh hưởng bởi bão lũ (ảnh chụp từ Phúc Hưng Building)

Các tuyến đường hiện hữu thông với khu đô thị sẽ rút ngắn các quãng đường di chuyển, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân đi lại, đồng thời giảm tải cho các tuyến đường khác vào giờ cao điểm. Khi đó, các tuyến đường huyết mạch như Nguyễn Thị Minh Khai, Hoàng Diệu, Nguyễn Thị Định, Trần Phú, Lê Hồng Phong sẽ được liên kết với nhau một cách dễ dàng, nhanh chóng

Sự kết nối theo hướng Đông – Tây của phía Tây Nam thành phố không những có giá trị về kinh tế rất lớn mà còn tăng cường an ninh trật tự cho thành phố. Điều quan trọng nhất ở hiện tại là sẽ giải quyết ách tắc, đáp ứng như cầu lưu thông ngày càng tăng cao, từng bước hoàn thiện hệ thống giao thông khu vực theo quy hoạch được duyệt góp phần phát triển kinh tế xã hội khu vực.

(còn tiếp)

 

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

error: Nội dung được bảo vệ!